Mình Sợ Bệnh, Sợ Chết? Hay Sợ Không Thấy ra Sự Thật?
Trung tâm Sức khoẻ Nam Giới Men's Health
Thưa Thầy, có người bị bệnh ung thư, bác sĩ không chữa được, khi niệm Chú Đại Bi thì hết bệnh.
Xin Thầy giải thích lý do tại sao đọc Chú Đại Bi lại được hết bệnh, và đọc chú 108 lần để hết bệnh thì có gọi là vọng tưởng không?
Trả lời :
Câu hỏi này hay, vì chính trong những tình huống hoàn toàn bế tắc, tuyệt vọng ấy, mới bộc lộ rõ sự thật về chính mình.
Giả sử nếu niệm chú hết bệnh rồi thì sau khi hết bệnh, liệu có thấy ra sự vận hành của pháp không? Liệu bản ngã ảo tưởng nơi mình có chấm dứt hay không?
Những câu hỏi như thế này nên đặt ra để thấy rõ được mức độ nhận thức của mình đang ở đâu, nguồn gốc nỗi sợ hãi của mình đến từ đâu?
Mình sợ bệnh, sợ chết? hay sợ không thấy ra sự thật?
Thực ra hết bệnh hay không không quan trọng. Thấy ra sự thật mới là quan trọng.
Nếu người ấy đã thấy ra bản chất thực của các pháp hữu vi là vô thường, khổ, vô ngã rồi thì dù có chết vì bệnh mà ngay đó bản ngã cũng chấm dứt, không còn sợ hãi nữa thì không cần phải niệm trú hay trì chú.
Cũng như ngài Vakhali bệnh gần chết, thân thể lở loét, hôi hám, rồi khi Đức Phật đến nói cho vị ấy thấy ra bản chất thực vô thường, khổ, vô ngã của thế giới hình tướng do bản ngã tạo nên thì ngay đó bản ngã nơi Ngài liền chấm dứt, Ngài chết trong cơn bệnh. Vậy có niệm chú, niệm Phật trong cơn bệnh hay không còn tùy vào khi đó tâm có dính mắc, hay sợ hãi, lo lắng không?
Nếu mình không còn sợ hãi thì tại sao phải niệm chú? Nếu có niệm thì chữ niệm ở đây chỉ là trọn vẹn với thực tại chứ không còn một ý niệm nào cả, cũng không có nghĩa là phải niệm trú như một cứu cánh cho mình.
Chỉ có người rất can đảm mới có thể trọn vẹn như chính họ đang là. Chiều sâu của Đạo chính là ở đây…
Nếu cái thấy của mình vẫn chỉ là hời hợt, thì mình mãi mãi bám vào cái này hay cái kia, và việc bám vào cái này cái kia, chẳng qua là muốn để cho bản ngã được an toàn.
Còn nếu người bệnh biết sống trọn vẹn với cái thân đang bệnh, không thêm bớt gì. Và khi đó dù cho ai nói có một vị Phật xuất hiện ở gần đó đang dùng hào quang chữa bệnh cho người, thì vị đó vẫn dửng dưng mỉm cười thôi, thì đó mới là một người đã trở về với Pháp, theo Thiên Chúa Giáo gọi là một người đã hoàn toàn vâng ý Cha…
Thầy Viên Minh
Nguồn : trích pháp thoại trong Khóa thiền số 13 tại chùa Bửu Long – 2013
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: