Giải Mã Hiện Tượng “Chào Cờ” Buổi Sáng Ở Nam Giới

Cập nhật: 04/10/2024 Tác giả: TS.BS.CKII. TRÀ ANH DUY

Trung tâm Sức khoẻ Nam Giới Men's Health


Hiện tượng “chào cờ” buổi sáng, còn gọi là sự cương cứng vào buổi sáng, là tình trạng dương vật nam giới cương cứng tự nhiên khi thức dậy. Thuật ngữ khoa học cho hiện tượng này là “Nocturnal Penile Tumescence” (NPT). Đây là hiện tượng sinh lý phổ biến và xảy ra ở hầu hết nam giới ở mọi độ tuổi, từ thiếu niên đến người trưởng thành và thậm chí cả người già.

Hiện tượng này chủ yếu liên quan đến sự thay đổi hormone và hệ thần kinh trong cơ thể nam giới, cũng như quá trình sinh học trong giấc ngủ.

a. Vai trò của giấc ngủ và chu kỳ REM

Hiện tượng cương cứng buổi sáng thường xảy ra trong giai đoạn giấc ngủ REM (Rapid Eye Movement), khi cơ thể có xu hướng thư giãn tối đa và các giấc mơ xuất hiện. Trong suốt chu kỳ REM, hệ thần kinh parasympathetic trở nên chiếm ưu thế, kích hoạt sự thư giãn của các cơ trơn trong dương vật, dẫn đến dòng máu lưu thông mạnh mẽ và gây ra hiện tượng cương cứng.

b. Hormone testosterone

Testosterone là hormone quan trọng đối với sinh lý nam giới, đặc biệt là chức năng cương dương. Mức testosterone của nam giới đạt đỉnh vào buổi sáng, thường vào khoảng 6-8 giờ sáng, cũng là lúc hiện tượng cương cứng buổi sáng thường xảy ra. Sự gia tăng hormone này có thể kích thích sự cương cứng tự nhiên của dương vật ngay khi bạn còn đang ngủ.

c. Hệ thần kinh

Hệ thần kinh đóng vai trò điều khiển sự cương cứng. Thông qua các tín hiệu truyền từ não bộ, các dây thần kinh trong dương vật kích hoạt cơ chế cương cứng khi không có tác động vật lý. Vì thế, hiện tượng cương buổi sáng thường xảy ra mà không có sự kích thích trực tiếp hay nhu cầu tình dục.

a. Đánh giá sức khỏe sinh lý

Hiện tượng cương cứng buổi sáng có thể được xem như một dấu hiệu của sức khỏe sinh lý. Nó cho thấy rằng các mạch máu và dây thần kinh trong dương vật hoạt động bình thường, đảm bảo sự lưu thông máu và chức năng cương dương.

b. Phòng tránh rối loạn cương dương

Nghiên cứu cho thấy việc cương cứng thường xuyên, ngay cả trong giấc ngủ, giúp duy trì sức khỏe cho dương vật bằng cách cung cấp oxy cho các mô. Điều này giúp phòng ngừa tình trạng xơ hóa và giảm nguy cơ rối loạn cương dương khi lớn tuổi.

Mặc dù hiện tượng “chào cờ” buổi sáng là bình thường, sự thay đổi bất thường về tần suất hoặc chất lượng cương cứng có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

a. Mất cương cứng buổi sáng

Việc không còn cương cứng buổi sáng có thể là dấu hiệu của sự suy giảm hormone testosterone hoặc các vấn đề liên quan đến hệ tuần hoàn và dây thần kinh. Điều này thường gặp ở nam giới bị tiểu đường, bệnh tim mạch hoặc rối loạn hormone.

b. Cương cứng kéo dài

Trong một số trường hợp hiếm, nam giới có thể gặp phải tình trạng “priapism” (cương cứng kéo dài), một tình trạng nguy hiểm nếu dương vật cương cứng liên tục trong nhiều giờ mà không giảm. Đây là một cấp cứu y tế và cần được điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo

  1. Mollaioli, D., Ciocca, G., Limoncin, E., Di Sante, S., Gravina, G. L., Carosa, E., & Jannini, E. A. (2020). Nocturnal Penile Tumescence: Mechanisms and Significance in Erectile Function. Journal of Sexual Medicine, 17(5), 887-898. doi:10.1016/j.jsxm.2020.01.012.
  2. Schiavi, R. C., Schreiner-Engel, P., White, D., & Mandeli, J. (1993). Nocturnal Penile Tumescence in Healthy Aging Men. Psychoneuroendocrinology, 18(3), 211-221. doi:10.1016/0306-4530(93)90022-k.
  3. Boolell, M., Gepi-Attee, S., Gingell, J. C., & Allen, M. J. (1996). Sildenafil: An Orally Active Type 5 Cyclic GMP-Specific Phosphodiesterase Inhibitor for the Treatment of Penile Erectile Dysfunction. International Journal of Impotence Research, 8(2), 47-52.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Bình luận của bạn Câu hỏi của bạn

Bài viết cùng chuyên mục


Đặt
Lịch
Khám
Contact Me on Zalo