“Thõng Tay Vào Chợ”

Cập nhật: 03/11/2023 Tác giả: TS.BS.CKII. TRÀ ANH DUY

Trung tâm Sức khoẻ Nam Giới Men's Health


HỎI:

Thưa Thầy, bên cạnh cái lòng ham muốn của chính mỗi người, con thấy xã hội cũng là một lực lượng rất mạnh mẽ cản trở con người ta có thể buông xả. 

Gần thì là những kỳ vọng của cha mẹ, người thân đặt lên mình, phải trở thành người này người kia, làm được việc này việc kia, có địa vị, có tiền bạc, hoặc ít cũng là có cuộc sống ổn định không phải dựa dẫm vào ai. Xa thì là cái nhìn của những người xung quanh ở trong xóm, ở nơi làm việc, rồi kể cả là ở nơi công cộng. Mình nghĩ gì, làm gì, nói gì cũng đều bị cái xã hội chi phối cả. 

Con nghĩ nhiều người cũng giống như con, muốn không tranh, không tham nhưng lại sợ không tranh, không tham thì bị người xung quanh coi thường, dè bỉu, khinh miệt. Thế nên cuối cùng cứ đứng giữa lằn ranh, băn khoăn nên từ bỏ hay nên nắm giữ.

Trong những tình huống như thế, thưa Thầy, con nên làm thế nào ạ?

TRẢ LỜI :

Chính những tình huống ấy đang thử thách con và giúp con nhận ra mối quan hệ trong cuộc đời. 

Vấn đề không phải là lằn ranh giữa từ bỏ hay nắm giữ mà là học ra trong đó điều gì cho sự giác ngộ bản chất đời sống. Khi thấy việc đời là thế mà không tham ưu, không thủ xả mới là thái độ trí tuệ và đạo đức thật sự. 

Sự chọn lựa lấy hay bỏ chỉ là thái độ nhị nguyên khiến con không học ra được hai mặt của cuộc sống để thong dong tự tại “thõng tay vào chợ” mà thôi…

Thầy Viên Minh. Trích Hỏi & Đáp trungtamhotong.org

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Bình luận của bạn Câu hỏi của bạn

Đặt
Lịch
Khám
Contact Me on Zalo